Polyurethane

โพลียูรีเทนเป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้งานได้หลายอย่าง จากคุณสมบัติความทนทาน ความยืดหยุ่น และทนการสั่นสะเทือน โพลียูรีเทนจึงทนต่อการแตกร้าวสูง ทั้งยังสามารถรองรับน้ำหนักมากๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีระดับอุณหภูมิการใช้งานกว้าง คือ ตั้งแต่ -40°C ถึง 120°C

คุณสมบัติทางกายภาพของโพลียูรีเทน

Polyurethane physical properties

ทนต่อการกัดกร่อนได้ดีเยี่ยม

ทนการกระทบกระแทก

เกาะติดโลหะและพลาสติก

ทนการตัดและการฉีกขาด

ต้านทานการล้าตัว

เป็นฉนวนกันไฟได้ดี

แบกรับน้ำหนักได้มาก

กันน้ำ


ลักษณะทั่วไป : มีลเลเบิลโพลียูรีเทนเป็นพลาสติกที่มีคุณลักษณะโดดเด่นกว่าวัสดุโอริงประเภทอื่นในด้านความทนทานต่อการกัดกร่อนและการต้านทานแรงดึง

ระดับอุณหภูมิการใช้งาน (ที่ส่วนประกอบมาตรฐาน) : -40°F ถึง +175°F (เฉพาะในที่ร้อนแห้งเท่านั้น)

ความแข็ง (Shore A) : 40 ถึง 90

ลักษณะเด่น : มีลเลเบิลโพลียูรีเทนเป็นวัสดุที่เหมาะนำมาทำซีลใช้ในงานไฮดรอลิกที่มีความกดสูงหรือมีน้ำหนักการกระแทกที่รุนแรง รวมทั้งมีการกัดกร่อนเกิดขึ้น เพราะจะได้ซีลที่มีประสิทธิภาพการใช้งานสูงมาก

ที่ระดับอุณหภูมิถึง 158°F มีลเลเบิลโพลียูรีเทนจะมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับไนตริล กล่าวคือ สามารถทนต่อน้ำมันปิโตรเลียม เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนและไฮดรอลิกได้ดี ทั้งยังทนต่อปฏิกิริยาออกซิไดซิ่งของโอโซนและการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติอันเนื่องมาจากแสงอาทิตย์ได้ดีด้วยเช่นกัน

ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งของมีลเลเบิลโพลียูรีเทนคือ สามารถโค้งงอตัวในที่อุณหภูมิต่ำได้ดี

ข้อจำกัด : ในที่อุณหภูมิสูง มีลเลเบิลโพลียูรีเทนจะอ่อนตัวและคลายความแข็งแรงทางกายภาพรวมทั้งความต้านทานทางเคมีได้มากกว่าพลาสติกชนิดอื่นๆ นอกจากจะมีการผสมส่วนผสมพิเศษเข้าไป ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเสื่อมประสิทธิภาพลงอย่างรวดเร็วเมื่อต้องใช้งานกับกรดเข้มข้น คีโตน เอสเตอร์ คลอริเนตไฮโดรคาร์บอน ไนโตรไฮโดรคาร์บอน และน้ำร้อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ข่าวทั่วไป

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ผู้เข้าชมทั้งหมด