EDM คืออะไร

ปัจจุบัน ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนโลหะหรืออุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไม่ว่าจะเป็นแม่พิมพ์ สำหรับโลหะหรือแม่พิมพ์สำหรับพลาสติกนั้น ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านขั้นตอนการผลิตที่ใช้เครื่อง EDM หรือที่เรียกว่า Electrical Discharged Machine โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ Sink-EDM และ Wire-EDM ซึ่งในปัจจุบันอุตสาหกรรมของไทยมีใช้อยู่เป็นจำนวนมาก โดยที่การกัดเซาะโลหะด้วยตัวนำไฟฟ้า (Electrical Discharged Machining Technology) เป็น กระบวนการที่มีผลต่อคุณภาพของชิ้นงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกระบวนการที่ต้องเก็บรายละเอียดของชิ้นงาน ซึ่งเกือบจะเป็นขั้นตอนสุดท้าย อีกทั้งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาในการผลิตนานมาก

1.การกัดเซาะโลหะด้วยตัวนำไฟฟ้า (Electrical Discharge Machining)

ใช้ในงานผลิตชิ้นงานที่มีรูปร่างซับซ้อนที่ทำด้วยวิธีการตัดเฉือนทั่วไปได้ ยาก สามารถตัดเฉือนชิ้นงานที่ผ่านการชุบแข็งมาแล้ว ใช้ผลิตส่วนเบ้าของแม่พิมพ์ การตัดเฉือนโลหะจะใช้การกัดเซาะทางไฟฟ้ามีอิเล็กโทรดเป็นตัวนำไฟฟ้า ข้อเสียคือ ในงานที่ต้องการความละเอียดจะต้องใช้ตัวอิเล็กโทรดหลายอัน และงานที่ซับซ้อนจะมีค่าใช้จ่ายสูง

2.เครื่องตัดโลหะด้วยไฟฟ้า (Wire Cutting Machine)

จัดเป็นเครื่องจักรประเภทเดียวกับเครื่อง EDM แต่เปลี่ยนจากการใช้ อิเล็กโทรดเป็นตัวตัดเฉือนชิ้นงานมาใช้ลวดทองเหลืองเป็นตัวตัดให้ได้รูปร่างตาม ต้องการในแนวตั้ง เครื่อง Wire cut เป็นเครื่องที่ตัดงานด้วยความเที่ยงตรงขนาดสูงมาก สามารถควบคุมขนาดได้เล็กกว่า 5 ไมครอนเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงในการทำชิ้นงานจึงเหมาะกับงานที่ต้องการความเที่ยงตรงสูง

1.การกัดเซาะโลหะด้วยตัวนำไฟฟ้า (Electrical Discharge Machining)

ประวัติของ Sink EDM

เครื่องEDMที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้ เป็นการค้นพบโดย Joseph Preistly ในปี คศ.1770 โดยเขาได้ทำการทดลองปล่อยกระแสไฟฟ้าจาก electrodes ไปสู่ชิ้นงาน ทำให้เขาพบว่ามีการกัดกร่อนเกิดขึ้น

ต่อมาในปี 1940 Soviet ได้ทำการพัฒนาและวิจัยทำเครื่อง EDM ออกมา ซึ่งเป็นพื้นฐานมาจนถึงปัจจุบันและในปี 1955 เครื่อง EDM ที่ชื่อ Charmilles ของทวีป ยุโรป ได้ถูกนำมาแสดง ขึ้นในเมือง มิลาน

การทำงานโดยการสปาร์ค โดยอาศัยการจ่ายประจุไฟฟ้าระหว่างชิ้นงาน (ขั้วลบ) และตัวกัดอิเลคโทรด(ขั้วบวก) ซึ่งกระทำภายใต้ของเหลวฉนวนที่เรียกว่า ไดอิเลคทริค (Dielectric) การสปาร์คจะทำให้เกิดความร้อนสูงถึง 8000 – 12000องศาเซลเซียส ทำให้ชิ้นงานเกิดการหล่อมละลายและกัดกร่อน โดยกัดอิเลคโทรด Electrode (ขั้วบวก)จะเคลื่อนตามรูปแบบที่กำหนดไว้ใน NC โปรแกรม ซึ่งระหว่างการหล่อมละลายไดอิเลคทริค (Dielectric) จะมีหน้าที่ช่วยลดอุณหภูมิและกำจัดเศษโลหะที่เกิดจากการกัดกร่อน

Electrode

»จากวัสดุอ่อนและขึ้นรูปได้ง่าย เช่น ทองแดง ทังสเตนคาร์ไบด์

»ต้องเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดี

» ชิ้นงานต้องเป็นตัวนำไฟฟ้าเท่านั้น

ลักษณะงานที่ได้จากเครื่อง Sink EDM

- ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น ทำฝากระโปร่งรถยนต์ แม่พิมพ์สำหรับทำชิ้นส่วนรถยนต์

- ทำแม่พิมพ์สำหรับปั้มเหรียญกษาปณ์

- ทำแม่พิมพ์สำหรับชิ้นส่วนวงจรอิเล็กทรอนิกส์

- ทำแม่พิมพ์สำหรับงานแม่พิมพ์พลาสติก





ตัวอย่างเครื่อง CNC EDM CREATORซึ่งใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมทำให้ ความแม่นยำสูง













เครื่องตัดโลหะด้วยไฟฟ้า (Wire Cutting Machine)


ประวัติความเป็นมาของWire Cut EDM





ตัวอย่างเครื่อง CNC EDM WIRE CUT CREATOR มีให้เลือกทั้งระบบฉีดพ่นน้ำ และระบบแช่

































ShareThis

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ข่าวทั่วไป

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ผู้เข้าชมทั้งหมด